Home > Diesel Price Hike, Petrol Price Hike > എണ്ണക്കമ്പനികളുടെ നഷ്ടം: സത്യമെന്ത്?

എണ്ണക്കമ്പനികളുടെ നഷ്ടം: സത്യമെന്ത്?

എണ്ണക്കമ്പനികളുടെ നഷ്ടം: സത്യമെന്ത്?
June 2, 2011
DilliPost

ഡി ശ്രീജിത്ത്

2010 ജൂലൈയില്‍ അന്നത്തെ കേന്ദ്ര പെട്രോളിയം മന്ത്രി മുരളീ ദിയോറ മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകരോട്‌ പറഞ്ഞത്‌ “സര്‍ക്കാര്‍ ദേശീയതാത്‌പര്യം പരിഗണിച്ചാണ്‌ എണ്ണവില കൂട്ടിയത്‌” എന്നാണ്‌. നവരത്‌നകളും മഹരാരത്‌നകളുമായി പരിഗണിക്കുന്ന പൊതുമേഖലാ എണ്ണ കമ്പനികളെ പാപ്പരാകുന്നതില്‍ നിന്ന്‌ രക്ഷിക്കുക, ഉപഭോക്താക്കളുടെ താത്‌പര്യം സംരക്ഷിക്കുക എന്നിവയ്‌ക്കാണ്‌ സര്‍ക്കാര്‍ ഊന്നല്‍ നല്‍കുന്നത്‌. സര്‍ക്കാരും എണ്ണകമ്പനികളും ആവര്‍ത്തിക്കുന്ന വാദമാണിത്‌. നഷ്ടത്തില്‍ നിന്ന്‌ നഷ്ടത്തിലേയ്‌ക്ക്‌ കൂപ്പുകുത്തുകയാണ്‌ രാജ്യത്തെ എണ്ണകമ്പനികള്‍ എന്ന്‌. സര്‍ക്കാര്‍ നിയന്ത്രണം എടുത്ത്‌ കളഞ്ഞ്‌ വിപണിയെ സ്വതന്ത്രമാക്കാന്‍ നിര്‍ദേശം നല്‍കിയ കിരിത്‌ പരിഖ്‌ കമ്മിറ്റിയും ഇതു തന്നെ ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചു. ദിവസം 206 കോടിയോളം രൂപയുടെ നഷ്ടമാണ്‌ കമ്പനികള്‍ക്ക്‌ ഉണ്ടാകുന്നത്‌ എന്നാണ്‌ അദ്ദേഹത്തിന്റെ റിപോര്‍ട്ട്‌ പറയുന്നത്‌. നിരന്തരമായ വികസനപ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുമായി മുന്നോട്ടുപോകുന്ന ഈ കമ്പനികള്‍ എങ്ങനെയാണ്‌ നഷ്ടത്തിലാകുന്നത്‌ എന്നത്‌ പൊതുജനത്തിന്‌ സ്ഥിരമായുള്ള സംശയമാണ്‌. ((പൊതുമേഖലാ എണ്ണകമ്പനികളുടെ കഴിഞ്ഞ സാമ്പത്തിക വര്‍ഷത്തെ ലാഭം താഴെയുള്ള പട്ടികയില്‍ കാണാം).

DP Data

ഈ സംശയങ്ങളെ സ്ഥിരീകരിക്കുന്ന ചില വസ്‌തുകകള്‍ ഇവയാണ്‌:
1. മുരളി ദിയോറ നയിച്ചിരുന്ന പെട്രോളിയം മന്ത്രാലയത്തിന്‌ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ എണ്ണവിതരണ കമ്പനിയായ ഇന്ത്യന്‍ ഓയില്‍ കോര്‍പറേഷന്‍ (ഐഒസി) സമര്‍പ്പിച്ച വാര്‍ഷിക റിപോര്‍ട്ട്‌ പ്രകാരം 2008-09 കാലത്ത്‌ ഐഒസി അഭൂതപൂര്‍വ്വമായ വരുമാനം സൃഷ്ടിച്ചു. പെട്രോള്‍, ഡീസല്‍, മണ്ണണ്ണ (പൊതുവിതരണശൃംഖല വഴി വിതരണം ചെയ്യുന്നതിന്‌ നല്‍കുന്നത്‌), പാചകവാതകം എന്നീ സുപ്രധാന ഉത്‌പന്നങ്ങളുടെ വില നിയന്ത്രിച്ച്‌ നല്‍കിയിട്ടും 2.85 ലക്ഷം കോടി രൂപയുടെ വിറ്റുവരവ്‌ കമ്പനിക്കുണ്ടായി. രാജ്യാന്തര തലത്തിലെ 500 കമ്പനികളുടെ പട്ടികയില്‍ മേല്‍ത്തട്ടില്‍ നില്‍ക്കുന്ന ഇന്ത്യന്‍ കമ്പനിയാകാനുള്ള ഭാഗ്യവും ഐഒസിക്ക്‌ ലഭിച്ചു. 2008ലെ വില്‍പന പ്രകാരം ലോകത്തില്‍ 116ആം സ്ഥാനത്തുള്ള കമ്പനിയാണ്‌ ഐഒസി. ലോകത്തിലെ തന്നെ പെട്രോളിയം കമ്പനികളില്‍ 18ആം സ്ഥാനവും ഐഒസിക്കാണ്‌. 2009-10 വര്‍ഷത്തെ (2009 ഡിസംബര്‍ വരെ) നികുതി കഴിച്ചുള്ള ലാഭം 4,663.78 കോടി രൂപയാണ്‌. ഇക്കാലത്തെ വിറ്റുവരവ്‌ 2.08 ലക്ഷം കോടിയും. കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല. 2010 മാര്‍ച്ച് 31ലെ കണക്കു പ്രകാരം ഐഒസിയുടെ മൊത്തലാഭം 10,998 കോടി രൂപയാണ്‌. കരുതല്‍ ശേഖര-സര്‍പ്ലസ്‌ കണക്കില്‍ 49,472 കോടിയുമുണ്ട്.

2. 2009-10 വര്‍ഷത്തില്‍ ഐഒസി 26,050 കോടി രൂപ എക്‌സൈസ്‌ നികുതിയിനത്തില്‍ മാത്രം നല്‍കിയിട്ടുണ്ട. മറ്റ്‌ നികുതികള്‍ 4,049 കോടിയും. ഇതുകൂടാതെ സര്‍ക്കാരിന്‌ ഐഒസി 2007-08ല്‍ 656 കോടി രൂപയും, 2008-09 വര്‍ഷത്തില്‍ 910 കോടിയും, 2009-10 വര്‍ഷത്തില്‍ ഏകദേശം 3,000 കോടി രൂപയും ലാഭവിഹിതം നല്‍കിട്ടുണ്ട.

3. 2009 ഏപ്രില്‍-ഡിസംബറിലെ കണക്കുകള്‍ മാത്രം പരിശോധിക്കുമ്പോള്‍ മറ്റ്‌ രണ്ട്‌ എണ്ണവ്യാപാര കമ്പിനികളായ ഹിന്ദുസ്ഥാന്‍ പെട്രോളിയം കോര്‍പറേഷനും (എച്ച്‌പിസി), ഭാരത് പെട്രോളിയം കോര്‍പറേഷനും (ബിപിസി) എട്ടു മാസക്കാലയളവിലുണ്ടാക്കിട്ടുള്ള ലാഭം യഥാക്രമം 544 കോടിയും 834 കോടിയുമാണ്‌.

3. ഈ പൊതുമേഖല എണ്ണകമ്പനികളാണ്‌ നഷ്ടത്തില്‍ നിന്ന്‌ നഷ്ടത്തിലേയ്‌ക്ക്‌ കൂപ്പുകുത്തി പാപ്പരാകുമെന്ന്‌ മന്ത്രി മുരളി ദിയോറ പറഞ്ഞത്‌. അതേ മന്ത്രി റായി ബറേലിയില്‍ ആരംഭിക്കുന്ന രാജിവ്‌ ഗാന്ധി പെട്രോളിയം ഇന്‍സ്റ്റിറ്റിയൂട്ടിന്‌ 250 കോടി രൂപ സംഭാവന നല്‍കാന്‍ ഈ സ്ഥാപനങ്ങളോട്‌ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്‌തു.

4. ഐഒസിയുടെ വാര്‍ഷിക റിപോര്‍ട്ട്‌ പറയുന്നതനുസരിച്ച്‌ 65,000 കോടി രൂപയുടെ വന്‍കിട പദ്ധതികളില്‍ ഐഒസി ഭാഗവാക്കാണ്‌. ആണവോര്‍ജ ഉത്‌പാദനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്‌ ആണവോര്‍ജ കോര്‍പറേഷനുമായി (Nuclear Power Corp. of India Ltd) ധാരണപത്രത്തിലും ഈ കമ്പനി ഒപ്പിട്ടുണ്ട്‌. ഉയര്‍ന്ന മൂലധനവും സാവധാനത്തിലുള്ള ലാഭവും പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന പദ്ധതിയാണിത്‌. പാപ്പരാകാന്‍ പോകുന്ന എണ്ണ കമ്പനിയാണോ ഇത്തരം കരാര്‍ ഒപ്പിടുന്നത്?

എന്താണ്‌ അണ്ടര്‍ റിക്കവറി?
അണ്ടര്‍ റിക്കവറി മൂലമുള്ള നഷ്ടമെന്ന്‌ ആവര്‍ത്തിച്ച്‌ സര്‍ക്കാര്‍ പറയുന്നത്‌ മനസിലാക്കണമെങ്കില്‍ രാജ്യത്ത്‌ എണ്ണവില കണക്കാക്കുന്ന സമ്പ്രദായം ആദ്യം മനസിലാക്കണം. എണ്ണവിലയുടെ അന്തരാഷ്ട്ര വിലയ്‌ക്കനുസരിച്ച്‌ പെട്രോള്‍, ഡീസല്‍ എന്നിവരുടെ വില നിശ്ചയിക്കുന്ന രീതിയാണ്‌ നേരത്തേ നിലവിലുണ്ടായിരുന്നത്‌. ഇംപോര്‍ട്‌ പാരിറ്റി പ്രൈസിംഗ് സിസ്റ്റം (ഇറക്കുമതി സന്തുലിത നിരക്ക്‌ സമ്പ്രദായം) എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്ന ഈ സംവിധാനം 1976ല്‍ അവസാനിപ്പിച്ചു. അഡ്‌മിനിസ്‌ട്രേറ്റീവ്‌ പ്രൈസിംഗ് മെക്കനിസമാണ്‌ (എപിഎം) അതിന്‌ ശേഷം നിലവില്‍ വന്നത്‌. ആഭ്യന്തര സംസ്‌കരണ ശേഷി ഉയരുകയും പെട്രോളിയം ഉത്‌പന്നങ്ങള്‍ ഇറക്കുമതി ചെയ്യുന്നത്‌ കുറയുകയും ചെയ്‌തതിന്റെ ഫലമായാണ്‌ ഈ തീരുമാനം വന്നത്‌. എപിഎം അനുസരിച്ച്‌ അസംസ്‌കൃത എണ്ണവിലയും സംസ്‌കരണവിലയും കമ്പനികള്‍ക്കുള്ള ന്യായമായ ലാഭവും നോക്കിയാണ്‌ പെട്രോളിയം ഉത്‌പന്നങ്ങള്‍ക്ക്‌ വില നിശ്ചയിക്കുക.

1991ന്‌ ശേഷം സ്വദേശ-വിദേശ സ്വകാര്യ കമ്പനികള്‍ ഈ വ്യവസായത്തിലേയ്‌ക്ക്‌ ഇറങ്ങിയതിനെ തുടര്‍ന്ന്‌ മാറി മാറിവരുന്ന കേന്ദ്രസര്‍ക്കാരുകള്‍ക്ക്‌ മേല്‍ എപിഎം സമ്പ്രദായം നിര്‍ത്തലാക്കാനുള്ള സമ്മര്‍ദം ഉണ്ടാകാന്‍ തുടങ്ങി. കമ്പനികള്‍ക്ക്‌ വിലനിശ്ചയിക്കുന്നതിലുള്ള തീരുമാനം കൈക്കൊള്ളനാണിത്‌. 2002ല്‍ എപിഎം സമ്പ്രദായം മാറ്റി ഇംപോര്‍ട്‌ പാരിറ്റി പ്രൈസിംഗ് സമ്പ്രദായം തിരികെ കൊണ്ടുവന്നു. (വിവിധ കക്ഷികളുടെ സമ്മര്‍ദ്ദത്തെ തുടര്‍ന്ന്‌ പെട്രൊള്‍, ഡീസല്‍, മണ്ണണ്ണ, പാചകവാതകം എന്നിവയെ ഇതില്‍ നിന്ന്‌ ഒഴിവാക്കി). അതേ തുടര്‍ന്ന്‌ ആഭ്യന്തര സംസ്‌കരണത്തിലുള്ള ചെലവ്‌ പരിഗണിക്കാതെ അന്താരാഷ്ട്ര വിപണിക്കനുസരിച്ച്‌ അസംസ്‌കൃത എണ്ണയ്‌ക്കും പെട്രോളിയം ഉത്‌പന്നങ്ങള്‍ക്കും വിലനിശ്ചയിക്കുന്ന സമ്പ്രദായം വീണ്ടുമെത്തി. ഇപ്പോള്‍ ഒഎന്‍ജിസി (Oil and Natural Gas Corp. Ltd), ഓയില്‍ ഇന്ത്യ തുടങ്ങിയ എണ്ണകമ്പനികള്‍ വിലകുറഞ്ഞ അസംസ്‌കൃത എണ്ണ ഉത്‌പാദിപ്പിക്കുകയും ആഭ്യന്തര സംസ്‌കരണ കേന്ദ്രങ്ങളില്‍ ചെലവ്‌ കുറഞ്ഞ്‌ സംസ്‌കരിക്കുയും ചെയ്യുകയാണെങ്കിലും അന്തരാഷ്ട്ര വിപണിക്കനുസരിച്ച്‌ വില നിശ്ചയിക്കപ്പെടും. അപ്പോഴും പെട്രോള്‍, ഡീസല്‍, മണ്ണണ്ണ, പാചകവാതകം എന്നിവയുടെ നിരക്ക്‌ എപിഎം സമ്പ്രദായത്തിലാണ്‌ നിശ്ചയിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്‌ എന്നതിനാല്‍ ഇംപോര്‍ട്‌ പാരിറ്റി സമ്പ്രദായം അനുസരിച്ച്‌ അന്തരാഷ്ട്ര വിപണിലുള്ള വിലയും എപിഎം സമ്പ്രദായത്തിലുള്ള വിലയും തമ്മിലുള്ള വിത്യാസത്തിനാണ്‌ അണ്ടര്‍ റിക്കവറി എന്ന്‌ വിളിക്കുന്നത്‌.

അതായത്‌ അന്തരാഷ്ട്ര വിപണിക്കനുസൃതമായി പെട്രോളിയം ഉത്‌പന്നങ്ങള്‍ വിറ്റിരുന്നുവെങ്കില്‍ ലഭിക്കേണ്ട ലാഭമാണ്‌ അണ്ടര്‍ റിക്കവറി. ഈ അണ്ടര്‍ റിക്കവറി നഷ്ടമാണെന്ന്‌ ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചാണ്‌ ഇപ്പോള്‍ സര്‍ക്കാര്‍ നിയന്ത്രണം മാറ്റി ഇറക്കുമതി പാരിറ്റിക്കനുസരിച്ച്‌ വില നിശ്ചയിക്കാന്‍ കമ്പനികള്‍ക്ക്‌ അധികാരം നല്‍കിയിട്ടുള്ളത്‌. കുറച്ചു കൂടി വ്യക്തമായി പറഞ്ഞാല്‍, അന്താരാഷ്ട്ര വിപണിയില്‍ നിന്ന്‌ ഇന്ത്യ വാങ്ങുന്ന അസംസ്‌കൃത എണ്ണ നമ്മുടെ ആഭ്യന്തര സംവിധാനം ഉപയോഗിച്ച്‌ കുറഞ്ഞ ചെലവില്‍ സംസ്‌കരിച്ച്‌ പെട്രോള്‍, ഡീസല്‍ തുടങ്ങിയ ഉത്‌പന്നങ്ങള്‍ വില്‍ക്കുമ്പോള്‍ അന്താരാഷ്ട്ര വിപണിയില്‍ കൂടിയ സംസ്‌കരണ ചെലവില്‍ ഉത്‌പാദനം നടത്തി വില്‍ക്കുന്ന ഉത്‌പന്നങ്ങള്‍ക്കുള്ള വില കണക്കാക്കണം. അന്തരാഷ്ട്ര വിപണിയിലെ വിലയും ആഭ്യന്തര വിപണിയിലെ വിലയും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസമാണ്‌ അണ്ടര്‍ റിക്കവറി.

സംസ്‌കരണ സ്വയം പര്യാപ്‌തതയുള്ള, ഇന്ത്യയുള്‍പ്പെടെ, 54 വികസ്വര രാജ്യങ്ങളാണ്‌ ഉള്ളത്. ഇതില്‍ ഇന്ത്യയെ കൂടാതെ ക്രൊയേഷ്യ, ഫിലിപ്പൈന്‍സ്‌, ദക്ഷിണാഫ്രിക്ക എന്നീരാജ്യങ്ങള്‍ മാത്രമാണ്‌ ഇറക്കുമതി പാരിറ്റി നിരക്ക്‌ സമ്പ്രദായം പിന്തുടരുന്നത്‌. മലേഷ്യയിലേയും, തുര്‍ക്കിയുടേയും ചില്ലറ വിപണി അന്താരാഷ്ട്ര വിപണി നിരക്കുകള്‍ക്ക്‌ അനുസരിച്ചാണ്‌.

പെട്രോളിയം മന്ത്രാലയം കുറച്ചു കാലം മുമ്പിറക്കിയ ഒരു പരസ്യം പറയുന്നത്‌ വില വര്‍ധിച്ച ശേഷവും സര്‍ക്കാരിന്‌ ഒരു വര്‍ഷം 53,000 കോടി രൂപ നഷ്ടമാണെന്നാണ്‌. പക്ഷേ ഇതേ പെട്രോളിയം മന്ത്രാലയം 2010-11 വര്‍ഷത്തില്‍ പാര്‍ലമെന്റില്‍ സമര്‍പ്പിച്ച ധനാഭ്യര്‍ത്ഥനയില്‍ പറയുന്നത്‌ 2009-10 സാമ്പത്തിക വര്‍ഷത്തില്‍ മന്ത്രാലയത്തിന്‌ അണ്ടര്‍ റിക്കവറി മൂലമുണ്ടായ നഷ്ടം നികത്താന്‍ 12,000 കോടി രൂപ കേന്ദ്രധനകാര്യ മന്ത്രാലയം അനുവദിച്ചിട്ടുണ്ട്‌ എന്നാണ്‌. ഇതേ കാലയളവില്‍ പെട്രോളിയം മേഖല കേന്ദ്രഖജനാവിലേയ്‌ക്ക്‌ നികുതിയിനത്തില്‍ മാത്രം നല്‍കിയത്‌ 90,000 കോടി രൂപയാണ്‌. നികുതി വര്‍ധിപ്പിച്ചതോടെ 1.2 ലക്ഷം കോടി രൂപവരെയാണ്‌ നികുതിയിനത്തില്‍ പെട്രോളിയം മേഖല കേന്ദ്രസര്‍ക്കാരിന്‌ നല്‍കുന്നത്‌. (അവസാനിക്കുന്നില്ല)

—കഴിഞ്ഞ ഏപ്രിലില്‍ ‘മാതൃഭൂമി’ പത്രത്തില്‍ വന്ന പരമ്പരയാണിത്. എണ്ണവിലയുടെ രാഷ്ട്രീയ, സാമ്പത്തിക വശങ്ങളെ കുറിച്ച് വിശദമായി പ്രതിപാദിക്കുന്ന ലേഖനം ലേഖകന്റെ അനുമതിയോടെ പുനപ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നു. ആദ്യഭാഗം താഴെ:

Advertisements
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: